Chủ Nhật, 19 tháng 3, 2017

Tác dụng của cà gai leo ai cũng muốn


Tac dung cay ca gai leo trong việc chữa trị bệnh là điều không thể phủ nhận, từ thời xa xưa thì ông cha ta đã biết sử dụng cây cà gai leo để trị nhiều bệnh như cảm cúm, rắn cắn, giải rượu, trị ho…Thậm chí ngày nay thì các nghiên cứu khoa học còn chứng minh được cà gai leo có thể chữa được các bệnh về gan. Bạn đọc có thể tham khảo những thông tin dưới đây để nắm rõ hơn về những tác dụng mà cà gai leo mang lại.

Tìm hiểu chung về cây cà gai leo:

Cây cà gai leo có tên khoa học là Solanum procumbens lour hoặc Solanum hainanense, hoặc còn được gọi với nhiều tên khác nhau như cà cướm, cà vạnh, cà quýnh, cà gai dây…Đây là loại cây mọc hoang rất quen thuộc với người dân Việt Nam, nhất là ở các vùng nông thôn, cây thường hay mọc ở các bụi cây dại ven đường, sườn đồi, bờ rậm, có nhiều ở khu vực miền núi…

Cà gai leo thường có độ cao thấp hơn 1 mét, có nhiều cành tỏa rộng, cành phủ lôn hình sao, nhiều gai cong có màu vàng. Lá cây có hình bầu dục hoặc hình trứng, mọc so le, phiến nông, mặt phía trên có màu xanh thẫm còn mặt dưới lá có màu nhạt hơn và có lông tơ, cuống là có gai. Cây ra hoa màu trắng, quả mọng, khi chín có màu đỏ, hạt cà gai leo có màu vàng.

Theo Đông y thì cây cà gai leo có tính ấm, hơi có độc, vị hơi the, thành phần hóa học của cây chủ yếu gồm alcaloid, tinh bột và flavonoid. Điều đặc biệt đó là các nghiên cứu khoa học về loại cây này đã chứng minh hầu hết toàn bộ các bộ phận của cây cà gai leo này đều có công dụng chữa bệnh, điển hình như rễ, dây, thân cây, cành lá, cả quả, có thể dùng khi sấy khô hoặc dùng ngay khi còn tươi cũng rất tốt.

Tac dung cay ca gai leo trong điều trị bệnh:

- Điều trị các bệnh về gan

Một trong những tác dụng đầu tiên và điển hình của cây cà gai leo đó là nó có khả năng điều trị hiệu quả các bệnh về gan, tiêu biểu như bệnh viêm gan B, viêm gan siêu vi rut, xơ gan, men gan, thậm chí còn có tác dụng nhiều trong việc ức chế sự tiến triển các tế bào gây ung thư gan. Cho đến thời điểm hiện tại thì đây được coi là vị thuốc duy nhất có khả năng đối chọi lại các bệnh lý về gan, do đó mà nó được sử dụng rộng rãi.

Để chữa bệnh gan, người bệnh có thể dùng thân, cành lá, rễ và quả của cây cà gai leo, xắt nhỏ, đem phơi khô, sau đó đem sắc với nước để uống mỗi ngày. Uống đều đặn 2 lần trong ngày, uống liên tiếp vài tháng sẽ thấy hiệu quả rõ rệt. So với thuốc tây thì đây là vị thuốc nam vô cùng hiệu quả, an toàn, tuyệt đối không gây ra bất cứ phản ứng phụ nào đến sức khỏe con người.

Ngoài điều trị hiệu quả bệnh gan thì tac dung cay ca gai leo nữa đó là nó có thể phòng tránh được bệnh lý về gan xảy ra. Nói cách khác nếu như bạn không mắc bệnh thì hoàn toàn có thể sử dụng cây này, sắc uống mỗi ngày sẽ giúp lá gan khỏe mạnh hơn, tránh được nguy cơ mắc bệnh, bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất.

Ngày nay, nhận thấy lợi ích tuyệt vời của loại cây này mà các nhà khoa học đã cho nghiên cứu và cho ra đời nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng được chiết suất từ cây cà gai leo dưới dạng viên nén, thuận tiện cho người sử dụng, tuy nhiên chi phí của các sản phẩm này thường rất cao.

- Một số tac dung cay ca gai leo khác như:

+ Giúp điều trị hiệu quả đau răng, sưng mộng răng, sâu răng

+ Trị các chứng ho như: ho gà, ho do viêm họng, ho lâu ngày không khỏi

+ Điều trị chứng tê thấp, thấp khớp, nhức mỏi người, đau nhức xương khớp, đau lưng

+ Chữa trị viêm họng, viêm amidan, suyễn

+ Trị rắn cắn hiệu quả

+ Có khả năng giải rượu nhanh, hiệu quả và an toàn

+ Có thể dùng cà gai leo để giúp cầm máu cực tốt

Cách dùng: người bệnh có thể dùng cây tươi để giã nát, lấy nước uống, hoặc dùng bã đắp trực tiếp lên vị trí cần điều trị là sẽ thấy hiệu quả. Trước khi dùng nhớ rửa sạch bởi cây thường mọc ở đưỡng, bãi bờ nên có nhiều bụi đất bám vào.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét